🌱 Trình soạn thảo Notepad++ và cài đặt như một IDE

🌱 Trình soạn thảo Notepad++ và cài đặt như một IDE

    Trình soạn thảo (Text Editor) hay IDE (Integrate Development Environment) là những khái niệm rất quan trọng trong lập trình. Có rất nhiều Trình soạn thảo hay IDE phổ biến mà các lập trình viên thường dùng, ví dụ:

  • Trình soạn thảo: Notepad++, VSCode, Sublime Text, Netbeans, Vim, ...
  • IDE: DevC++, Visual Studio, Esclipe, Embedded - Keil C, IAR, ...

    Mình thường lựa chọn và quen dùng Notepad++ làm trình soạn thảo, kết hợp các công cụ compile và debug khác. Lý do là Notepad++ khá nhẹ, giao diện thân thiện, sử dụng khá đơn giản. Bài viết này giới thiệu về Notepad++ (npp) và cách cài đặt nó tương tự như một IDE.

    ➤ Giới thiệu Notepad++

    Notepad++ là trình soạn thảo miễn phí, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Notepad++ được viết bằng C++ và sử dụng API Win32STL, nên tốc độ thực thi khá cao và kích thước phần mềm nhỏ.

    Một số tính năng chính mà Notepad++ hỗ trợ (Ngoài các tính năng phổ thông mà các tools khác cũng có):

    ➢ Hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ lập trình phổ biến và định dạng Markdown

Notepad++ Languages

    Các ngôn ngữ lập trình cơ bản đều được Notepad++ hỗ trợ: C, C++, Java, C#, XML, HTML, PHP, Javascript, RC resource file, makefile, ASCII art file (.nfo), doxygen, ini file, batch file), ASP, VB/VBS source files, SQL, Objective-C, CSS, Pascal, Perl, Python và Lua. Người dùng cũng có thể soạn thảo một file chưa lưu, và xem nó dưới dạng ngôn ngữ lập trình bất kỳ.

    ➢ Hỗ trợ đa ngôn ngữ

    Nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng hơn, notpad hỗ trợ rất nhiều định dạng ngôn ngữ và chữ viết. Người dùng có thể chọn ngôn ngữ phù hợp với mình như tiếng Anh, Đức, Pháp, Ý, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Notepad++

    ➢ Hỗ trợ tính năng lưu trữ file tạm

    Tính năng này rất hay, khi chúng ta soạn thảo source code mà không lưu, Notepad++ lưu trữ liên tục file đang soạn thảo, nên nếu có lỡ tắt phần mềm, tắt máy tính thì khi mở lại Notepad++, nội dung của file cũng được phục hồi như cũ.

    ➢ Công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, chính xác, dễ sử dụng

    Sau khi sử dụng nhiều tools thì mình thấy Notepad++ có công cụ tìm kiếm hết sức ổn (ổn hơn một công cụ phổ thông là VSCode). npp cho ra kết quả chính xác hơn nhiều và không bị thiết xót kết quả.

    Giống như các trình soạn thảo khác, npp cũng hỗ trợ tìm kiếm/thay thế đoạn code trong file, trong folder, trong project.

    Một tính năng nổi bật và khá dễ sử dụng khi tìm kiếm trong npp là sử dụng tìm kiếm theo regular expression - xem hướng dẫn tại đây!

    ➢ Hỗ trợ nhiều Plugins hữu ích

    Giống như Extension của VSCode, npp hỗ trợ một số Plugins với công dụng khác nhau. Mình đã dùng qua một số Plugins dưới đây:

notepad++ plugins

  • Compare: Sử dụng để compare các file source code.
  • Git SCM / Tortoise SVN: Công cụ quản lý dự án Git.
  • MarkdownViewer++: Review file markdown.
  • NppExec: Tích hợp màn hình console để chạy các lệnh command line khác nhau.
  • DBGp: Giống như debugger cho một số ngôn ngữ lập trình (ví dụ Python).
  • Regex Trainer: Hỗ trợ check cú pháp regex trực tiếp.
    Các Plugins này vẫn sẽ luôn được phát triển miễn phí bởi chính các developer, bạn cũng có thể tham gia đóng góp plugins cho Notepad++.

    ➤ Sử dụng Notepad++ như một IDE

    Như đề cập, npp hỗ trợ một Plugin rất hữu ích đó là NppExec, tích hợp màn hình console để chạy các lệnh command line khác nhau và DBGp giống như một debugger cho một số ngôn ngữ lập trình. Vì vậy, npp có thể sử dụng như một IDE đối với hai plugins này.

    Điểm bất lợi là DBGp chưa support cho ngôn ngữ lập trình C/C++ nên với C/C++, hiện chúng ta chỉ có thể dùng NppExec Plugin để build và chạy code qua command line.

    Video dưới đây hướng dẫn cách cài đặt plugin NppExec và sử dụng với npp.

>>>= Follow ngay =<<<

Để nhận được những bài học miễn phí mới nhất nhé 😊

Chúc các bạn học tập tốt 😊

        

Nguyễn Văn Nghĩa

Mình là một người thích học hỏi và chia sẻ các kiến thức về Nhúng IOT.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn