Title Image

Blog Logo

🌱 Giới thiệu phần mềm mô phỏng Proteus

🌱 Giới thiệu phần mềm mô phỏng Proteus

    Bài viết này mình sẽ giới thiệu đến mọi người một phần mềm mô phỏng khá nổi tiếng, đó là Proteus. Proteus có khá nhiều chức năng, mô phỏng mạch điện tử và vi điều khiển, MCU IDE (tích hợp Text Editor + Compiler cho một số dòng chip), hỗ trợ thiết kế Schematic và PCB, ...

    Tính năng Schematic & PCB thì Proteus sẽ không phổ biến mạnh như Altium, nên mình sẽ tập trung vào tính năng Simulator (mô phỏng mạch điện tử và MCU).

    👉 Ý nghĩa của phần mềm Simulator

    Nếu bạn để ý thì phần mềm Simulator trong nhiều năm gần đây phát triển rất mạnh, đi cùng với sự phát triển của ngành vi mạch bán dẫn.

    Dễ thấy, khi các doanh nghiệp phát triển bán dẫn, phát triển chip vi điều khiển, thì việc rất quan trọng đi ngay sau đó là phát triển phần mềm. Tuy nhiên, phần mềm thì lại rất phức tạp và bao gồm nhiều Layer khác nhau - Các bạn có thể xem lại bài viết về "Các tầng trong một phần mềm Nhúng".

Embedded Software Layer

    Mượn tạm hình trên, bạn có thể thấy tầng LL Driver là tầng sẽ access trực tiếp xuống Hardware, và phụ thuộc hoàn toàn vào Hardware. Tuy nhiên các tầng ở trên của HAL Layer, thì hoàn toàn rất ít phụ thuộc vào Hardware.

    ➤ Vì vậy, nếu một cách tuần tự thì chúng ta cần phát triển phần mềm theo flow sau:

Sau khi có chip ⟹ Phát triển LL Driver ⟹ Phát triển HAL ⟹ Phát triển Middleware ⟹ Phát triển Application

    Giả sử mỗi ông làm mất 1 tháng thì tổng quá trình phát triển Software sẽ mất 4 tháng 👎 Nhìn chung là khá mất thời gian, và khi muốn thử nghiệm những tính năng mới của Application thì cũng sẽ phải đợi những bước ở phía trước. Trong quá trình dự án về LL Driver làm việc thì dự án Application sẽ "thất nghiệp".

    Chính vì vậy, thị trường mong muốn rằng các layer phần mềm này nên được triển khai một cách song song, tức là lúc Driver chưa hoàn thiện thì Application vẫn có thể triển khai được.

    ➤ Và các phần mềm Simulator ra đời, đối với bài toán ở trên thì cần những phần mềm mô phỏng cho mạch điện tử, vi điều khiển. Một số trường hợp khác thì cần mạch mô phỏng cho ECU, cho cả sản phẩm để thử nghiệm các App ở phía trên.

    Tóm gọn, ý nghĩa của các phần mềm Simulator:

  • Tiết kiệm thời gian phát triển phần mềm: các tầng high layer có thể phát triển mà không cần mạch thật.
  • Thử nghiệm: Developer có thể thoải mái phát triển và thử nghiệm phần mềm trước khi nạp vào mạch thực tế, giúp tiết kiệm chi phí và giảm rủi ro.
  • Học tập: Các bạn chưa có điều kiện mua mạch thật thì vẫn có thể học về điện tử-MCU và phát triển Software.

    👉 Phần mềm mô phỏng Proteus

    Proteus gồm 2 chức năng chính Schematic Capture (ISIS)PCB Design (ARES), ngoài ra mới được bổ sung thêm chức năng IoT Builder. Về MCU, proteus hỗ trợ cho cả các MCU như PIC, 8051, AVR, Motorola, thiết kế mạch và lập trình trực tiếp trên Proteus, hoặc load elf file từ máy tính (tức là lập trình bằng phần mềm khác).

    >>> Link tải và cài đặt phần mềm

    Demo sử dụng phần mềm Proteus cho dòng Vi điều khiển AVR


>>>= Follow ngay =<<<

Để nhận được những bài học miễn phí mới nhất nhé 😊

Chúc các bạn học tập tốt 😊

                 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét